Tin mới
Đang tải...

Trung Quốc phải đưa giàn khoan ra khỏi Việt Nam

Ngày 5-5, Cục Hải dương Trung Quốc thông báo bằng tiếng Hoa và tiếng Anh cho biết giàn khoan Hải Dương 981 sẽ hoạt động trong khu vực 15-29,58 độ vĩ bắc và 111-120,6 độ kinh đông trong vòng ba tháng (tức từ ngày 4-5 đến 15-8-2014).

Tại cuộc họp báo hằng ngày hôm qua, theo Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng giàn khoan HD981 đang hoạt động trong vùng biển của Trung Quốc. “Theo thông tin chúng tôi biết thì hôm 3-5, Cục Hải sự Trung Quốc đã ban hành thông báo liên quan đến hoạt động của giàn khoan 981 của Trung Quốc. Những hoạt động của giàn khoan này đều nằm trong khu vực biển thuộc về Trung Quốc” - bà Hoa nói.
Chiều 5-5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương, ông Đỗ Thắng Hải, thứ trưởng Bộ Công thương, cho biết đã chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) có ý kiến chính thức với Tập đoàn Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) về việc đã đưa giàn khoan sang vùng lãnh thổ của VN. Theo đó, PVN đã yêu cầu CNOOC đưa giàn khoan ra khỏi vùng lãnh thổ của VN.
Ông Hải nhận định việc Trung Quốc đem giàn khoan sang đặt ở thềm lục địa của VN đã từng xảy ra. VN sẽ có những biện pháp đảm bảo quyền lãnh thổ cũng như quyền tài phán của VN, đảm bảo quyền kinh doanh chính đáng của các doanh nghiệp chúng ta trên lãnh thổ VN.
Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đỗ Văn Hậu, tổng giám đốc PVN, cho biết khu vực lô 143 mà Trung Quốc đưa giàn khoan xuống, dù hiện tại VN chưa tiến hành thăm dò khai thác nhưng hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của VN, vì vậy PVN đã và sẽ kiên quyết phản đối. Ông Hậu nói việc Trung Quốc đưa giàn khoan xuống nhưng cũng mới là bước khoan thăm dò chứ chưa phải khai thác. Ông Hậu khẳng định công tác thăm dò, khai thác của PVN tới đây sẽ vẫn tiến hành bình thường theo đúng kế hoạch.
CẦM VĂN KÌNH - LÊ THANH
(Theo Tuổi trẻ)

0 comments:

Post a Comment