Quy định mới về điều kiện kinh doanh và dịch vụ hỗ trợ vận tải biển
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 30/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển và dịch vụ hỗ trợ vận tải biển. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014 và thay thế Nghị định số 115/2007/NĐ-CP ngày 5/7/2007 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải biển.
Nghị định 30/2014/NĐ-CP quy định người kinh doanh vận tải biển
tại Việt Nam phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển theo quy định
của pháp luật và chỉ được kinh doanh vận tải biển sau khi được cấp Giấy phép
kinh doanh vận tải biển.
Về điều kiện kinh doanh
dịch vụ hỗ trợ vận tải biển, Nghị định số 115/2007/NĐ-CP chỉ quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ đại lý tàu biển và
dịch vụ lai dắt hỗ trợ tại cảng biển Việt Nam phải thành lập doanh nghiệp theo quy
định của pháp luật. Trường hợp kinh doanh dịch vụ lai dắt thì phải có tàu
lai dắt đăng ký mang cờ quốc tịch tàu biển Việt Nam.
Ngoài các điều kiện
trên, Nghị định 30/2014/NĐ-CP mới được ban hành cũng
quy định thêm một số điều kiện kinh doanh 2 dịch vụ này.
Nhân viên đại lý
tàu biển phải là công dân Việt Nam
Cụ thể, đối với hoạt động
kinh doanh dịch vụ đại lý tàu biển, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ
phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; có đăng ký kinh doanh ngành
nghề dịch vụ đại lý tàu biển.
Đồng thời, doanh nghiệp
phải có cán bộ chuyên trách thực hiện khai thác dịch vụ đại lý tàu biển và pháp
chế doanh nghiệp. Người được bổ nhiệm giữ vị trí phụ trách lĩnh vực đại lý tàu
biển phải có kinh nghiệm trong hoạt động đại lý tàu biển tối thiểu 2 năm và
nhân viên đại lý tàu biển phải là công dân Việt Nam, có bằng đại học một trong
các chuyên ngành hàng hải, ngoại thương, thương mại hoặc kinh tế. Người phụ
trách pháp chế doanh nghiệp phải có bằng đại học chuyên ngành luật và phải có
kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật tối thiểu 2 năm.
Kinh doanh dịch vụ
lai dắt phải có tối thiểu 2 tàu lai dắt chuyên dụng
Về điều kiện kinh doanh
dịch vụ lai dắt tàu biển, Nghị định quy định, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch
vụ lai dắt tàu biển tại Việt Nam phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp
luật; có đăng ký kinh doanh ngành nghề dịch vụ lai dắt tàu biển. Doanh nghiệp
phải có cán bộ chuyên trách thực hiện khai thác dịch vụ lai dắt tàu biển và
pháp chế doanh nghiệp.
Đồng thời, người được bổ
nhiệm giữ vị trí phụ trách lĩnh vực lai dắt tàu biển phải có kinh nghiệm trong
hoạt động lai dắt tàu biển tối thiểu là 2 năm. Người phụ trách pháp chế doanh nghiệp
phải có bằng đại học chuyên ngành luật hoặc tương đương và phải có kinh
nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp luật tối thiểu 2 năm.
Đặc biệt, tổ chức, cá
nhân kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển tại Việt Nam phải có tối thiểu 2 tàu
lai dắt chuyên dụng.
Phải có hợp đồng
bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp
Nghị định mới ban hành
cũng bổ sung quy định cụ thể điều kiện về duy trì hoạt động kinh doanh dịch vụ
đại lý tàu biển, lai dắt tàu biển. Cụ thể, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải có
hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp hoặc có bảo lãnh tài chính tương đương
và có hợp đồng đại lý tàu biển, hợp đồng lai dắt tàu biển đối với từng
chuyến tàu cụ thể hoặc trong một thời hạn cụ thể.
Ngoài ra, Nghị định cũng
nêu rõ, tổ chức, cá nhân nước ngoài được thành lập công ty liên doanh kinh
doanh dịch vụ đại lý tàu biển và dịch vụ lai dắt, trong đó tỷ lệ góp vốn của nhà
đầu tư nước ngoài không vượt quá 49% tổng số vốn điều lệ của doanh nghiệp.
Phương Nhi
Theo Báo điện tử Chính phủ
0 comments:
Post a Comment